:::: MENU ::::
  • 11:52
ในราวปลายทศวรรษที่ 1980 สหรัฐอเมริกาได้เริ่มประชาสัมพันธ์โครงการพันธุกรรมมนุษย์ (Human Genome Project – โครงการขนาดใหญ่ โดยความร่วมมือของหลายประเทศ เพื่อหาลำดับเบสของสายดีเอ็นเอทั้งหมดของมนุษย์ – ผู้แปล) ต่อมาในปี ค.ศ. 1990 นักวิจัยในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น จึงได้เริ่มโครงการนี้และได้ประกาศความสำเร็จไปเมื่อปี ค.ศ. 2003 ทำให้ทราบว่าดีเอ็นเอของมนุษย์นั้นมียีน (gene) อยู่ทั้งสิ้นราว 32,000 ยีน ปัจจุบันงานวิจัยกำลังมุ่งไปที่หน้าที่ของยีนเหล่านั้นว่าเป็นแม่พิมพ์ของโปรตีนชนิดใด และทำหน้าที่อะไร สาเหตุเพราะโปรตีนเป็นโมเลกุลหลักในการสร้างชีวิต งานวิจัยนี้จึงได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ เมื่อยีนหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของยีนถูกค้นพบขึ้นใหม่ ก็จะถูกนำไปจดสิทธิบัตรเพื่อใช้ประโยชน์ทางธุรกิจที่กำลังเริ่มเติบโต เพราะการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งทางการแพทย์โดยใช้ยีนจะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว การผลิตยาในอนาคตจะอาศัยความรู้พื้นฐานในเรื่องของยีน ดีเอ็นเอ และจีโนมเป็นหลักแน่นอน

ด้วยความรู้เรื่องดีเอ็นเอของมนุษย์ ทำให้เราสามารถชี้ชัดลงไปได้ว่า โรคที่เกิดขึ้นนั้นมีความเกี่ยวข้องกับยีนและ ดีเอ็นเอหรือไม่ อย่างไร ดังนั้น จึงมีการพัฒนา ชิปดีเอ็นเอ (DNA chip)” ขึ้น เพื่อใช้ตรวจสอบการแสดงออกของยีน ซึ่งจะแพร่หลายในอนาคตอันใกล้นี้ การตรวจวินิจฉัยโรคอาจจะเปลี่ยนจากการใช้เลือดมาเป็นการใช้ดีเอ็นเอแทนก็เป็นไป

สเต็มเซลล์ 
ยิ่งไปกว่านั้น ทุกวันนี้วิศวกรรมเนื้อเยื่อเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ (Regenerated tissue engineering) กำลังก้าวหน้าไปอย่างมาหยุดยั้ง การาผลิต เซลล์ต้นกำเนิดจากเอ็มบริโอ (embryonic stem cell หรือ ES)” หรือที่มักเรียกทับศัพท์ว่าสเต็มเซลล์ ของมนุษย์ ประสบผลสำเร็จแล้วที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา เทคโนโลยีด้านนี้ได้พัฒนาไปสู่การประกอบธุรกิจแล้ว สเต็มเซลล์สามารถมีพัฒนาการเปลี่ยนไปเป็นเซลล์ชนิดต่างๆ ได้ จึงคาดกันว่าในอนาคตจะสามารถผลิตอวัยวะขึ้นมาใหม่ได้จากสเต็มเซลล์ดังกล่าว

กล่าวกันว่าอาการเจ็บป่วยของมนุษย์ถึงกว่า 6,000 ชนิด มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของยีน บางโรคก็สามารถรักษาได้แล้ว โรคที่บำบัดรักษาได้ด้วยการใช้ ยีนบำบัด เป็นครั้งแรก คือ โรคที่มีสาเหตุมาจากการขาดเอนไซม์ อะดีโนซีน ดีอะมิเนส  ผู้ป่วยเด็กที่ได้รับยีนบำบัดมีการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันเป็นปกติ และนอกจากนี้ยีนบำบัดยังจะนำมาใช้กับโรคที่รักษาได้ยาก เช่น โรคมะเร็ง เป็นต้น

ยีนบำบัด

A call-to-action text Contact us