:::: MENU ::::
  • 12:37
ถั่วงอก อาหารสุขภาพ
     ...เมื่อฤดูหนาวมาเยือน แม้ความหนาวจะมีช่วงระยะสั้นและหนาวน้อยลงน้อย พืชผักที่เรานำมาเป็นอาหารจะมีให้เราบริโภคน้อยลงแต่ราคาแพงขึ้น ความต้องการทางร่างกายของเรายังคงเดิม เราต้องมองหาทางเลือกใหม่เพื่อทดแทนพืชผักที่หายากและราคาแพง ด้วยคุณค่าทางอาหาร  ถั่วงอก เมล็ดงอก ต้นอ่อน หรือหน่ออ่อน น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง...บางชนิดมีสารต้านมะเร็ง ลดความเสี่ยงจากมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ เช่น เมล็ดงอกของบล็อคโคลี่ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดการอุดตันของเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงสมอง โรคความดันโลหิตสูง และโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด และเมื่อเทียบระหว่างเล็ดงอกของบล็อกโคลี่กับหัวบล็อกโคลี่ พบว่า เมล็ดงอกของบล็อกโคลี่ มีความสามารถในการต่อต้านมะเร็งสูงมากกว่า 100 เท่า (One study published in the Proceedings of the National Academy of Science in 2004 (and later featured in Time magazine) linked broccoli sprouts to reduced risk of stroke, high blood pressure and cardiovascular disease. Another, earlier study from John Hopkins University noted that broccoli sprouts have higher levels of cancer fighting compounds than broccoli heads—up to 100 times higher.)

ตารางเปรียบเทียบคุณค่าทางอาหารระหว่างผักงอกชนิดต่าง ๆ

ผักงอกดิบ
(ปริมาณ 2 ถ้วย)
พลังงาน
(คาลอรี่)
โปรตีน
(กรัม)
เส้นใย
%
วิตามินซี
ธาตุเหล็ก
Folate
ถั่วอัลฟัลฟางอก
10
1.3
3
5
2
3
ถั่วเขียวงอก
26
2.5
4
23
4
9
ผักกาดแดงงอก
16
1.6
A
18
2
9
ถั่วเหลืองงอก
86
9.0
3
17
8
90
ข้าวสาลีงอก
214
8.0
4
5
11
10

(Created chart by FDA Consumer Magaqine/U.S. Agriculture Department)
หมายเหตุ : วิตามินซี ธาตุเหล็ก และ Folate มีปริมาณเป็น % daily value (จาก "SPROUTS AND NUTRITION" by ISGA-International Sprout GrowersAssociation/website address www.isga-sprouts.orgX)

ถั่วงอก เมล็ดงอก ต้นอ่อน หรือหน่ออ่อน (sprout) คืออะไร ทำอะไรได้บ้าง?  ถั่วงอก เมล็ดงอก ต้นอ่อน หรือหน่ออ่อน เป็นต้นเล็กๆที่งอกออกมาจากเมล็ดโดยไม่จำเป็นต้องใช้ดิน แต่ใช้สารอาหารที่ถูกเก็บสะสมอยู่ภายในเมล็ด สร้างต้นอ่อน และใบอ่อนขึ้นมา ก่อนที่จะต้องการดินและแสงแดด ทุกส่วนไม่ว่า ราก ต้นอ่อน ใบอ่อน เราสามารถกินได้หมด ทำแซนดวิชส์ สลัด จิ้ม ราด หรือผัด

ชนิดเมล็ด
รสชาติ
นำไปทำอาหาร
alfalfa
mild
salads, sandwiches
broccoli
distinct
salads, sandwiches, dips, spreads
clover
mild
salads, sandwiches
fenugreek
bitter
salads, stir fries (good mixed with other sprouts)
lentils (blue, red, green)
varies
salads, soups, dips
mung beans
mild
salads, stir fries
mustard (oriental)
spicy
salads, sandwiches, dips
radish
spicy
salads, sandwiches, dips
quinoa
distinct
salads, dips, soups, spreads
sunflower
distinct (almost peppery)
salads, sandwiches, spreads

สำหรับบ้านเราให้เริ่มที่ถั่วงอกก่อนครับ...ทำไมต้องถั่วงอก ?  เพาะง่ายปลอดสารพิษ เป็นผักชนิดเดียวที่ใช้เวลาเพาะเพียง 3-4 วัน และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง
ทำไมไม่ควรซื้อกิน ?  ถั่วงอกส่วนใหญ่ที่จำหน่ายนั้นมีสารเคมีปนเปื้อนโซเดียมไฮโดรซัลไฟต์, ฟอร์มาลิน เพราะผู้ขายต้องการสนองตลาดผู้บริโภคที่ชอบถั่วงอกที่มีความกรอบขาว และอวบอ้วน นอกจากนี้ผู้ขายยังต้องการรักษาถั่วงอกให้คงความสดอยู่นานระหว่างการขนส่งสู่ตลาด และระหว่างการรอจำหน่ายสู่ลูกค้า สารเคมีเหล่านี้เป็นสารที่มีพิษต่อร่างกายสูง หากรับประทานเข้าไปอาจจะมีผลต่อ ระบบทางเดินอาหาร ระบบหายใจ ระบบประสาท และท้ายสุดอาจจะทำให้เสียชีวิต

เราทำได้ครับ  มาเพาะถั่วงอกกินเองกันเถอะครับ ทำได้ครับ อร่อย ปลอดภัย และได้คุณค่าทางโภชนาการสูงอีกด้วย นี่คือวิธีและขั้นตอนการเพาะถั่วงอก…ตามผมกันเลยครับ ลองทำแค่พอกินก่อนครับ เหลือก็แจก หรืออยากทำขายก็ได้

(ตอนต่อไป...เทคนิคในการเพาะถั่วงอก)

A call-to-action text Contact us